หลักสูตรที่เปิดสอน
ลำดับ |
ชื่อหลักสูตร |
สำหรับนักศึกษา |
๑ |
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐ โครงการจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข |
นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ ๓๕ (พยบ.ชั้นปีที่ ๔ รหัส ๖๐) รุ่นที่ ๓๖ (พยบ.ชั้นปีที่ ๓ รหัส ๖๑) รุ่นที่ ๓๗ (พยบ.ชั้นปีที่ ๒ รหัส ๖๒) รุ่นที่ ๓๘ (พยบ.ชั้นปีที่ ๑ รหัส ๖๓) |
๒ |
หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล (หลักสูตรใหม่ พ.ศ.๒๕๖๐) |
นักศึกษาผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ ๓ (รหัส ๖๓) |
ระบบการจัดการศึกษา
หัวข้อ |
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐ |
๑ |
ระบบ ระบบการศึกษาแบบหน่วยกิตทวิภาคที่มีภาคฤดูร้อน โดยในแต่ละปีการศึกษาแบ่งออกเป็น ๒ ภาคการศึกษาปกติและ ๑ ภาคการศึกษาฤดูร้อน การศึกษาภาคปกติใช้เวลาศึกษาไม่น้อยกว่า ๑๕ สัปดาห์ ภาคการศึกษาฤดูร้อนใช้เวลาไม่น้อยกว่า ๘ สัปดาห์ และจะสำเร็จการศึกษาได้ไม่ก่อน ๘ ภาคการศึกษาปกติ |
๒ |
การคิดหน่วยกิต ภาคทฤษฎี ใช้เวลาบรรยาย/อภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า ๑๕ ชั่วโมง/ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ ๑ หน่วยกิต ภาคทดลองในห้องปฏิบัติการ ใช้เวลาฝึกปฏิบัติหรือทดลองไม่น้อยกว่า ๓๐ ชั่วโมง/ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ ๑ หน่วยกิต ภาคปฏิบัติการพยาบาล ใช้เวลาฝึกปฏิบัติการพยาบาลหรือค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า ๔๕ ชั่วโมง/ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ ๑ หน่วยกิต |
๓ |
การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน มีการจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ในการเรียนชั้นปีที่ ๒ และชั้นปีที่ ๓ |
๔ |
การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค เป็นไปตามระเบียบสถาบันพระบรมราชชนก ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี ของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๖๒ |
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หัวข้อ |
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐ |
๑ |
ปรัชญาและความสำคัญ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อุตรดิตถ์ มีความเชื่อว่าการพยาบาลเป็นวิชาชีพที่มุ่งบริการสุขภาพแก่ประชาชนบนพื้นฐานการดูแลแบบเอื้ออาทรด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (Human Caring) หลักสูตรจึงมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถเชิงวิชาชีพ ทักษะการปฏิบัติการพยาบาล มีวินัยเคารพกฎหมาย มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณเพื่อสร้างกรอบ ความคิดใหม่ๆ ที่ถูกต้องและสร้างสรรค์ สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการดูแลสุขภาพและมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาล (Nursing Sciences) และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง เน้นการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม และการเรียนรู้จากสภาพจริงด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย |
๒ |
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร ๑. มีความรอบรู้ในศาสตร์การพยาบาล การผดุงครรภ์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน ๒. สามารถปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ได้อย่างเป็นองค์รวม แก่ผู้ใช้บริการทุกระดับของการบริการสุขภาพและความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยใช้ศาสตร์การพยาบาล การผดุงครรภ์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ ๓. สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดอย่างมีวิจารณญาณ มีมุมมองเชิงบวก มีเหตุผลและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทั้งในการปฏิบัติการพยาบาลและสถานการณ์ทั่วไป ๔. มีคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมที่ดีงาม มีความรับผิดชอบ เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และมีความเอื้ออาทร ๕. มีศรัทธาในวิชาชีพการพยาบาล และเห็นคุณค่าการพยาบาล ๖. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีภาวะผู้นำ และสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ๗. สามารถบริหารจัดการในการบริการสุขภาพ ตลอดจนทำงานเป็นทีมร่วมกับสหวิชาชีพ ๘. มีทักษะการดำรงชีวิต การประกอบวิชาชีพ และปรับตัวได้ในสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลง ๙. มีทักษะการเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ๑๐. ใฝ่รู้ และเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพและสังคมอย่างต่อเนื่อง ๑๑. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการพยาบาลและการสื่อสาร ๑๒. เป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตลอดจนเป็นพลเมืองดีของชาติ ภูมิภาคและของโลก
|
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐
หมวดวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
๑. หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป |
๓๐ |
๒. หมวดวิชาเฉพาะ ๒.๑ กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ ๒.๒ กลุ่มวิชาชีพ |
๙๘ ๒๐ ๗๘ |
๓.หมวดวิชาชีพเสรี |
๗ |
รวม |
๑๓๕ |
มาตรฐานผลการเรียนรู้
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐ |
๑.ด้านคุณธรรม จริยธรรม ๑.๑ มีความซื่อสัตย์ มีวินัย ตรงต่อเวลา ๑.๒ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ๑.๓ สามารถใช้ดุลยพินิจในการจัดการประเด็นหรือปัญหาทางจริยธรรม ๑.๔ แสดงออกถึงการเคารพสิทธิ คุณค่า ความแตกต่าง และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นและตนเอง ๑.๕ แสดงออกถึงการมีจิตสาธารณะ คำนึงถึงส่วนรวมและสังคม ๑.๖ แสดงออกถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพการพยาบาล ตระหนักในคุณค่าวิชาชีพและสิทธิของพยาบาล |
๒ ด้านความรู้ ๒.๑ มีความรอบรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิตทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมถึงศาสตร์อื่นที่ส่งเสริมในทักษะศตวรรษที่ ๒๑ ตลอดจนความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ๒.๒ มีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างกว้างขวางและเป็นระบบ ๒.๓ มีความรู้และความเข้าใจในระบบสุขภาพของประเทศและปัจจัยที่มีผลต่อระบบสุขภาพ ๒.๔ มีความรู้และตระหนักในงานวิจัยทางการพยาบาลที่เป็นปัจจุบัน และสามารถนำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติทางการพยาบาล ๒.๕ มีความรู้และความเข้าใจการบริหารและการจัดการพยาบาล ๒.๖ มีความรู้และความเข้าใจกฎหมายวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และสิทธิผู้ป่วย ๒.๗ มีความรู้ ความเข้าใจและเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน การสื่อสาร และผู้รับสาร |
มาตรฐานผลการเรียนรู้ (ต่อ)
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐ |
๓ ด้านทักษะทางปัญญา ๓.๑ สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย วิเคราะห์ และเลือกใช้ข้อมูลในการอ้างอิงเพื่อพัฒนาความรู้และแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ๓.๒ สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อหาแนวทางใหม่ในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน และบอกถึงผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาได้ ๓.๓ สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัย และนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาและการศึกษาปัญหาทางสุขภาพ |
๔ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ๔.๑ มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับผู้รับบริการ ผู้ร่วมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ๔.๒ สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีม ในบริบทหรือสถานการณ์ที่หลากหลาย ๔.๓ สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล และเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น ๔.๔ แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพและสังคมอย่างต่อเนื่อง |
๕ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ๕.๑ สามารถประยุกต์ใช้หลักทางคณิตศาสตร์ และสถิติ ในการปฏิบัติงาน ๕.๒ สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ๕.๓ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม ๕.๔ สามารถสื่อสารเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพอย่างปลอดภัย |
๖ ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ ๖.๑ สามารถปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างเป็นองค์รวมเพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการ ภายใต้หลักฐานเชิงประจักษ์ กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ ๖.๒ สามารถใช้กระบวนการพยาบาล ในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ๖.๓ ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ด้วยความเมตตา กรุณา และเอื้ออาทร โดยคำนึงถึงสิทธิผู้ป่วยและความหลากหลายทางวัฒนธรรม ๖.๔ สามารถปฏิบัติทักษะการพยาบาลได้ทั้งในสถานการณ์จำลองและในสถานการณ์จริง |
ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกจ้างเหมาบริการตำแหน่งพนักงานขับรถ 1-5-68
ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ 11-4-68
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ
ประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อจัดจ้างเป็นลูกจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ 19-3-68
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบคัดเลือกจ้างเหมาบริการตำแหน่ง พนักงานขับรถยนต์
ประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อจัดจ้างเป็นลูกจ้างเหมาบริการตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ 21-1-68